Bài tham luận trình bày ở Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 của ngành GD&ĐT huyện Nghĩa Hành“Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động của nhà trường”
Lượt xem:
Kính thưa qúy vị đại biểu, khách quý!Kính thưa các đồng chí!
Trước hết cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu, các đồng chí lời kính chúc sức khoẻ, hạnh phúc. Chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.
Kính thưa hội nghị!
Tôi hoàn toàn nhất trí với báo cáo vừa trình bày trước hội nghị của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào Nghĩa Hành. Được sự giới thiệu của ban tổ chức sau đây thay mặt cho Trường THCS Hành Nhân tôi xin tham luận về vấn đề: “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động của nhà trường”.
Căn cứ Quyết định số 1227/QĐ-UBND ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Ngãi;
Căn cứ Công văn số 185/PGDĐT-GDTrH ngày 09/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Nghĩa Hành về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022.
Năm học 2021-2022 là năm học với chủ đề “Tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục”. Cụ thể, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học. Xây dựng “Trường học hạnh phúc”, ứng xử văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh. Việc nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động của nhà trường là một vấn đề lớn, phong phú cả về lý luận và thực tiễn, phải được thực hiện đồng bộ ở nhiều yếu tố như: quản lý các tổ chức đoàn thể trong trường, quản lý đội ngũ, quản lý chương trình dạy học, phương pháp giảng dạy, quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, quản lý các hoạt động bổ trợ nâng cao chất lượng giáo dục…Trong khuôn khổ thời gian của hội nghị hôm nay tôi chỉ xin nêu một số giải pháp và kết quả mà trường THCS Hành Nhân chúng tôi đã thực hiện và đạt được trong năm học vừa qua.
1. Đặc điểm tình hình của nhà trường:
Năm học 2021-2022 trường THCS Hành Nhân có: Tổng số 8 lớp với 258 học sinh. Tổng số CB, GV, NV 23 đồng chí trong đó: CBQL 2, giáo viên 20 và nhân viên 01.
a. Thuận lợi:
– Nhà trường luôn được sự quan tâm và tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và nhân dân địa phương.
– Bên cạnh đó Nhà trường cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp quản lý, đặc biệt là sự lãnh đạo toàn diện của Phòng GD&ĐT huyện Nghĩa Hành, của Liên đoàn lao động huyện, bộ phận chuyên môn bậc THCS và các bộ phận chức năng của phòng, cũng như sự đầu tư trang thiết bị của Sở GD&ĐT và của Phòng GD&ĐT dành cho nhà trường.
– Trường có đội ngũ CBQL, GV, NV nhiệt tình trong công tác, nhiều đồng chí có năng lực chuyên môn tốt là giáo viên cốt cán của ngành
– Các em học sinh rất ngoan, đặc biệt là sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội ngày càng có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giáo dục.
b. Khó khăn:
Năm học 2021 – 2022 là một năm khó khăn đặc biệt với ngành giáo dục nói chung và trường THCS Hành Nhân nói riêng khi phải đối mặt với đại dịch Covid-19. Học sinh phải học trực tuyến trong suốt học kỳ I. Vấn đề này đã gây không ít khó khăn trong quá trình dạy và học của nhà trường.
Đa số học sinh là con nông dân, nhiều em có cha mẹ đi làm ăn xa do đó phải ở với ông bà nên thiếu sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ.
Tường rào xuống cấp, sân trường bị bong tróc và thường hay ngập nước vào mùa mưa. Còn thiếu các phòng chức năng.
Từ những thuận lợi và khó khăn nêu trên, với sự đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh, Trường THCS Hành Nhân đã đạt được những thành tích sau:
2. Thành tích đạt được:
– Đơn vị tổ chức thực hiện quy ước mô hình “ Trường học nói không với vi phạm trật tự An toàn giao thông” và nói không với rác thải nhựa.
– Tổ chức hoạt động ngoại khóa vui để học cho học sinh: Thực hiện 2 lượt Ôn tập cho học sinh trên máy vi tính đối với 66 em học sinh lớp 9 ở 3 môn: Ngữ Văn, Toán, tiếng Anh.
– Tổ chức các hoạt động khác để giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:
+ Tổ chức tham gia dự thi trực tuyến: Bác Hồ với Thiếu nhi- Thiếu nhi với bác Hồ.
+ Tổ chức cho các chi đội thi kể chuyện vế Bác Hồ.
+ Tổ chức cho các chi đội thi kĩ năng đội.
+ Tổ chức truyền thông về quyền trẻ em, phòng chống bạo lực và cách sử dụng mạng Internet an toàn.
+Tổ chức truyền thông về xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, bạo lực học đường và phòng chống đuối nước.
+ Tổ chức sinh hoạt chuyên đề mỗi tuần một câu chuyện hay, một tấm gương sáng.
+ Chương trình phát thanh măng non.
+ Tổ chức tuyên truyền Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam.
+ Làm Video clip phát thanh Măng non tuyên truyền về Luật trẻ em.
+ Tham gia Video đồng diễn phong trào Thiếu nhi Nghĩa Hành vui- khỏe- an toàn vượt qua dịch bệnh Covid-19 và đạt giải KK cấp huyện.
+ Khuyến khích các em tham gia học bơi để phòng chống đuối nước.
-Tổ chức thi Vẽ tranh cấp trường cấp trường- Kết quả đạt: 05 em; 02 giải Nhất, 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 01 giải Khuyến khích.
– Tham gia giải Bóng bàn do Phòng GD-ĐT kết hợp với Trung tâm Văn hóa, thể thao huyện tổ chức đạt: giải Ba toàn đoàn
– Học sinh giỏi cấp huyện: đạt 12 giải, cấp tỉnh ( lớp 9): 1 giải
– Thi KHKT cấp huyện đạt giải nhì.
-Trong dịp hè học sinh đã tham gia tốt về công tác truyền thông diễn đàn trẻ em tỉnh Quảng Ngãi năm 2022 do Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ngãi tổ chức
* Giáo viên:
– Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt: Đạt 2/2 giáo viên trong đó 01 giải nhất; 01 giải KK .
– Thi giáo viên CNL giỏi cấp trường đạt: Đạt 02/02 giáo viên trong đó 01 giải nhất; 01 giải nhì .
– Thi giáo viên CNL giỏi cấp huyện đạt: Đạt 02/02 giáo viên trong đó 01 giải nhất; 01 giải nhì.
– Thi giáo viên CNL giỏi cấp tỉnh đạt: Đạt 02/02 giáo viên trong đó 02giải KK.
– Thi thiết kế bài giảng E Learning do trường và BGD-ĐT tổ chức: 01bài giảng cho BGD-ĐT và được BGD&ĐT cấp Giấy chứng nhận và đã đạt vào vòng chung khảo.
* Thành tích năm học 2020-2021
– Trường đạt Tập thể Lao động tiên tiến, Ủy ban nhân dân huyện tặng Giấy khen.
– Chi bộ nhà trường: Trong năm 2021 được công nhận là Chi Bộ trong sạch vững mạnh,được Đảng ủy xã Hành Nhân tặng giấy khen.
– Công đoàn cơ sở được Liên đoàn lao động tỉnh tặng Bằng khen.
– Liên đội đã được Hội Đồng Đội huyện kiểm tra đánh giá và công nhận: Liên đội mạnh cấp Huyện, được Hội đồng đội tỉnh khen.
– Tham gia Bảo hiểm 100% được Giám đốc BHXH tỉnh tặng Giấy khen.
2.Các hoạt động xã hội khác:
– Công tác xã hội hóa giáo dục cũng luôn được quan tâm. Cụ thể nhà trường huy động từ các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn kinh phí để khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 5.215.000 đồng.
– Trung tâm Tâm-Trí –Lực ở Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 8.000.000đ cho 8 em học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập( 1.000.000đ/1HS)Các mạnh thường quân đã tặng cho trường 8 Tivi 50 inches với tổng giá trị 81.600.000đ.
– Liên đội trường đã tổ chức quyên góp trong CBGV, NV và học sinh để giúp học sinh trong trường có ba bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 3.200.000 đ.
– Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó trong học tập với số tiền là 3.937.000đ
– Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh thần lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái đồng thời là trách nhiệm góp phần an sinh xã hội, công đoàn cùng trường tham gia đóng góp các quỹ như sau:
+ Quỹ trợ giúp.
+ Quỹ Mái ấm tình thương – Phụ nữ nghèo
+ Quỹ hiến máu nhân đạo …
Kết quả thi đua được đề nghị cuối năm học 2021-2022 của đơn vị:
– Cá nhân: Có 23/23 cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến.
– Có 03 giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở.
– Tập thể trường được UBND huyện khen
– Khen thưởng cá nhân: Có 05 đồng chí đề nghị UBND huyện tặng giấy khen.
-Khen thưởng tập thể: Tập thể trường được đề nghị UBND tỉnh tặng Cờ thi đua.
-Công đoàn cơ sở được LĐLĐ huyện đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen.
– Liên Đội được đề nghị Hội đồng Đội tỉnh tăng Giấy khen.
Để đạt được những thành tích nêu trên, trong năm học 2021-2022 nhà trường đã triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý hoạt động của nhà trường cụ thể như sau:
3. Những giải pháp nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động của nhà trường
Từ những đặc điểm trên, trong năm học 2021-2022 dưới sự lãnh đạo của chi bộ đảng, ban giám hiệu nhà trường, trường THCS Hành Nhân đã thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây để thúc đẩy các hoạt động của nhà trường.
* Một là: Giáo dục truyền thống nhà trường và nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường.
Để có thể nâng cao chất lượng các hoạt động trước hết là xây dựng nhận thức, tạo sự đồng thuận trong CBGVNV, phải tạo được trong tập thể sư phạm nhà trường một môi trường đoàn kết với tinh thần hăng hái với ý chí quyết tâm cao .
Xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện và triển khai chặt chẽ tới các tổ chuyên môn và toàn thể CBGVNV.
* Hai là: Xây dựng nề nếp, trật tự trong nhà trường. Kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, trường muốn đạt được chất lượng cao phải có nền nếp, trật tự tốt. Vì vậy, ngay từ đầu năm học nhà trường đã xây dựng Quy chế làm việc đối với CB, GV, NV, học sinh và PHHS để CB, GV, NV, HS, PHHS thực hiện trong suốt năm học. Đối với CBGVNV phải nghiêm túc thực hiện kỷ luật lao động, đảm bảo ngày giờ công, gương mẫu thực hiện và giữ gìn nếp sống văn hóa trong đơn vị. Nâng cao trách nhiệm và vai trò của giáo viên trong việc Giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Phối hợp chặt chẽ với các bậc PHHS để làm tốt công tác chăm sóc giáo dục toàn diện cho trẻ.
* Ba là: Tập trung công tác tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng trong nhà trường; Trong năm học 2021-2022 chi bộ nhà trường thực hiện kết nạp đảng cho 1 quần chúng.Chi bộ giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động của trường. Trong sinh hoạt hàng tháng, ngoài công tác Đảng, chi bộ luôn quan tâm việc thực hiện công tác chuyên môn, có đánh giá, rút kinh nghiệm, đưa ra giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế kịp thời. Chi bộ cử các đ/c đảng viên gương mẫu phụ trách các tổ chuyên môn, Bí thư chi đoàn, ……
* Bốn là: Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học phát triển năng lực tư duy của học sinh, Ban Giám hiệu tập trung chỉ đạo giáo viên phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Khuyến khích giáo viên không ngừng ứng dụng CNTT trong quá trình giáo dục học sinh.
* Năm là: Tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động ngoại khóa nhằm bổ trợ cho hoạt động giáo dục.
Để thúc đẩy các hoạt động của nhà trường cần thực hiện tốt các phong trào thi đua. Tăng cường và nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn và Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên trong nhà trường.
Ngoài thực hiện nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua do ngành phát động, trong năm học nhà trường tổ chức các đợt thao giảng cho tất cả giáo viên nhằm thi đua lập thành tích chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12. Công đoàn nhà trường động viên tinh thần của CBGVNV trong trường thông qua việc tổ chức kỉ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 với nhiều hoạt động sôi nổi như thi Giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường và tham gia các hoạt động cấp trên phát động như: tham gia vệ sinh môi trường, tham gia văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia hiến máu tình nguyện.
Nhà trường tổ chức cho học sinh được tham gia trải nghiệm thông qua việc thăm viếng và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của xã dịp tết nguyên đán, viếng thăm và dâng hương cụ Huỳnh Thúc Kháng vào 15/7 hằng năm; phối hợp với các Ban ngành đoàn thể của địa phương tổ chức cho học sinh đi tìm về địachỉ đỏ: Viếng đình Lam Sơn của địa phương giúp các em có thêm hiểu biết về các di tích lịch sử của địa phương, qua đó bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc cho các em ngay từ khi còn nhỏ.
* Sáu là: Quản lý tốt CSVC hiện có và làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, nhà trường luôn chú ý bảo quản và sử dựng có hiệu quả các trang thiết bị, đồ dùng hiện có. Bên cạnh đó chúng tôi tích cực tham mưu với UBND xã Hành Nhân, với Hội phụ huynh của trường, tranh thủ sự giúp đỡ ủng hộ của các Doanh nghiệp, trên địa xã và ngoài địa phương đóng góp trang thiết bị cho nhà trường, tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập.
Qua quá trình thực hiện các giải pháp trên tôi nhận thấy rằng chất lượng giáo dục toàn diện tại trường THCS Hành Nhân ngày càng có những chuyển biến tích cực: Trước hết là kỷ cương của nhà trường luôn được duy trì và thực hiện tốt, cảnh quan môi trường luôn xanh – sạch – đẹp. Ý thức trách nhiệm của CB,GV,NV được nâng cao.
4. Đề xuất, kiến nghị:
* Đối với các ban ngành đoàn thể và nhân dân xã Hành Nhân tiếp tục phối hợp giúp đỡ nhà trường trong công tác giáo dục học sinh, nhất là công tác chống học sinh bỏ học giữa chừng, cũng như phổ cập THCS trên địa bàn xã.
* Đối với Phòng GD&ĐT
– Tiếp tục tham mưu với UBND huyện: Bổ sung cho trường 01 Phó Hiệu trưởng để đảm bảo đủ cán bộ quản lý theo quy định.
*Đối với UBND huyện quan tâm tới công tác giáo dục của nhà trường, đầu tư hơn nữa về cơ sở vật chất cho nhà trường để nhà trường đủ điều kiện xây dựng trường chuẩn Quốc gia vào năm 2023.
Trên đây tham luận của trường THCS Hành Nhân về Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động của trường THCS Hành Nhân.
Cuối cùng, một lần nữa tôi xin kính chúc các đ/c lãnh đạo, các vị đại biểu, khách quý, các đ/c về dự Hội nghị mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Hội Nghị thành công tốt đẹp, xin trân trọng cảm ơn!
Hành Nhân, ngày 24 tháng 8 năm 2022.
Người viết tham luận
Nguyễn Đá